Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2008

33 - Lá thư trước giờ ra trận - Ban biên tập, SRTKL2: 147-148



Lá thư trước giờ ra trận


BAN BIÊN TẬP

Chu Tấn Quang trước ngày vào chiến trường
Chu Tấn Quang trước ngày vào chiến trường
 

Cô Lưu, mẹ liệt sĩ Chu Tấn Quang, vừa gửi cho chúng tôi tấm ảnh của anh khoác trên mình bộ quân phục xuân hè, đầu đội mũ cối, trên vai đeo khẩu tiểu liên AK, chân xỏ dép cao su. Ảnh được chụp tại Nho Quan, Ninh Bình, trước ngày Quang lên đường đi “B”. Trông anh rắn rỏi, trưởng thành sau những ngày huấn luyện.

Và trước khi vào trận, anh đã viết về…

Đêm 16 tháng giêng 1973 - 2 giờ 30 phút

Ba má kính mến!

Sớm mai con lên đường đi chiến đấu. Thời gian tương đối gấp, đó là yêu cầu của chiến trường. Con không kịp báo tin về nhà cho ba má biết trước. Trước khi đi, con hứa với ba má sẽ luôn luôn làm tròn nhiệm vụ, làm đúng những điều dạy dỗ của ba má. Con sẽ xứng đáng là con của ba má.

Con mong ba má ở nhà mạnh khỏe. Ba thì công tác tốt, còn má thì mau khỏi bệnh.

Thôi con tạm dừng bút.

Con trai Chu Tấn Quang.

Đây là bức thư cuối cùng của liệt sĩ Chu Tấn Quang, gửi về cho gia đình ở Hà Nội.

Cuối năm đó, ngày 29 tháng 12 năm 1973, trong trận chiến đấu chống lấn chiếm của lính ngụy ở Bù Bông (tỉnh Quảng Đức cũ), người trung đội phó của chúng ta đã anh dũng chiến đấu đến viên đạn cuối cùng.

Sau đó, anh đã giương lưỡi lê gắn trên khẩu tiểu liên AK đánh giáp lá cà và tiêu diệt bốn tên địch như tấm gương dũng sĩ Hoàng Văn Nô ở mặt trận Điện Biên Phủ, trong kháng chiến chống Pháp. Lưỡi lê bị gẫy, anh tiếp tục quần nhau với tên giặc thứ năm. Với sức lực còn lại, lựa thế, bất ngờ anh đã cắn đứt cổ hắn. Khiếp vía trước tinh thần quả cảm của chiến binh cộng sản, quân địch tan tác. Nhưng một tên nấp từ xa đã nổ súng vào sau lưng anh. Chu Tấn Quang đã anh dũng hy sinh khi vừa tròn 21 tuổi.

 

B.B.T

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét