Thứ Bảy, 28 tháng 7, 2018

Tâm sự về 1 bài báo đã viết

Tháng 7 với ngày 27 - Tri ân Thương binh Liệt sỹ


Thật ra Hiếu Dân, em gái Võ Dũng, có 1 mối thân tình với các anh k5. Lại nữa, là học sinh Trường Bé nhưng Hiếu Dân chả khác gì học sinh Trường Trỗi vì em quá thân tình với Hòa, Bình (con cô Bảy Huệ) và các bạn C11 trường ta.
Năm ngoái dịp 27/7, khi các bạn k5 có ý tưởng về miền Tây viếng thăm mộ phần Huỳnh Kim Trung và Võ Dũng, đã gọi điện cho em. Dân nói: "Em sẽ cho 1 xe và 1 tài phục vụ các anh". Bảo: "Phiền em quá, để các anh tự đi", "Có gì mà phiền, các anh về quê ngoại em mà. Mới lại, đường khó đi cho người đi lần đầu".
Quả thật, chiều hôm đó không có Quý, người dẫn đường thông thạo địa bàn của em, thì chắc chết. Quý rất hiểu biết vì được đi khắp các nẻo cùng chị Dân. Được mời cơm chiều, khi ra xuồng về bến xe đã bảo Quý cho trả tiền thì Quý nói, chị Dân lo hết rồi.
Sau chuyến đi đó, Hạnh - chị họ Võ Dũng, Hiếu Dân - gặp và kể cho tôi nhiều chuyện chưa biết về họ ngoại, gia đình và cả Võ Dũng sinh ra, lớn lên và gắn liền với gia đình của má. Có bài viết khá dài, gửi cho Dân. Hai anh em thống nhất: chưa đăng tải mà chỉ giữ làm tư liệu.
Nhân 27/7 năm nay, có cái gì đó thôi thúc, tôi bảo Dân gửi bài cho báo. Em đồng ý. Bàn đi bàn lại, sửa, rút gọn được 1 bài hơn 4000 chữ.
Là 1 "cộng tác viên dọc đường" của báo TT (ý: gặp cái gì hay thì viết và được đăng), đã gửi đi và nhận được hồi âm: bài không dùng được. Lúc đầu hơi chạnh lòng, sau nghĩ bụng, chắc do TT vừa có scandal nên bài này sợ nhạy cảm(!)...
Nhớ ngay đến TBT Báo Đại Đoàn Kết - 1 cựu học viên Học viện KTQS k14. Cùng là lính Quân sự, từng giao du khi dự Họp mặt Đập Neo, Đoàn Đào và từng có bài cho báo nên khi gửi cho chú, chú nhận lời ngay.
Vì chỉ còn chưa đầy 2 tuần, thời gian quá ngắn, sợ việc dàn trang cho báo ngày 27/7 đã xong, đã nhắn: đăng kịp 27/7 thì tốt, nếu không tùy em sắp xếp. Chú trả lời: "OK a" (đúng như tin nhắn).
Và chiều qua, chú đã nhắn tin: "Bài viết đã đăng trên Tinh hoa Việt số 80 ngày 25/7, anh ạ" và gửi kèm bản chụp tờ báo. Hỏi: "Không có đường link à?" thì được trả lời: "Để còn bán báo đã anh".
Nhắn tin vui cho Hạnh thì được trả lời, bài viết cảm động đến chảy nước mắt nhưng sao vẫn viết "dượng Sáu đưa Võ Dũng về Vĩnh Long?". Quái lạ, xem lại bản chụp thì rõ ràng là "Năm 2005, khi đã nghỉ hưu, chú quyết định đưa 4 má con về quê ngoại ở Sóc Trăng. Vì sao không chuyển cô và các con về Vũng Liêm, Vĩnh Long mà lại có quyết định đó?".
Lục trên mạng thì ra, đó là bài viết từ 17/7/2016 (http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/chuyen-chua-biet-ve-su-hy-sinh-cua-con-ca-thu-tuong-vo-van-kiet-316031.html), khi mới chỉ biết chú Sáu đưa cô Kim Anh, Võ Dũng và 2 em từ NTLS TPHCM về quê, chứ chưa biết là "về quê ngoại".

... Chỉ có 1 bài báo mà đã có bao kỉ niệm vui. Và đúng là ở đời không có bạn thì khó thành công.



FB Tran Kienquoc 26 Tháng 7/2018 lúc 05:55

0 nhận xét:

Đăng nhận xét