Thứ Tư, 21 tháng 10, 2020

Cảm xúc của người trong cuộc


Được BTC giao nhiệm vụ làm MC cho Họp mặt toàn quốc k5 TSQ NVT đêm 13/10, có chút lo lắng nhưng thật ra vì chơi thân với ông Dương Minh Đức và cánh văn nghệ sĩ và từng làm MC nên đâu cũng vào đấy. Có kinh nghiệm việc tổ chức Họp mặt k5-k8 tại TPHCM vào 7/10/2020 nhân 55 năm Ngày truyền thống nhà trường, cùng việc phối hợp chăt chẽ giữa BLL 2 miền, sáng 13/10, chúng tôi tập trung ở Trạm 66. Mỗi người mỗi việc. Sách vở được đưa đến từ sáng.
Phối hợp với cháu phụ trách trang âm, nhạc để "chạy chương trình" trước. Màn hình điện tử khi đưa backdrop của Phan Khương thiết kế lên thật rạng rỡ. Cháu phụ trách trang âm sau khi xem hết clip "55 năm đó!" của Hà Mèo, tâm sự: "Cháu xem mà sởn hết cả gai ốc, chú ạ!".
Công việc chuẩn bị hoàn tất, chờ 2g chiều sẽ lên kê lại bàn ghế là xong.
...
Chiều, từ 4g, các bạn đã tập trung hết ở sảnh. Những cái bắt tay, những vòng tay ôm chặt sau bao năm mới gặp lại. Thầy Vọng, thầy Trực là người có mặt sớm nhất. Chỉnh Huấn sau "2 ngày bay", được Huy "siểu" đón, đã ra ga Hàng Cỏ đánh xe 3 bánh về. Anh em mừng rỡ ra chúc mừng.
Các thầy Ngô Hồng Chiêu, Phan Trung Trinh, Phạm Khang, thầy Hưng cùng 2 chị nuôi và gia đình 5 LS ở HN (Nguyễn Văn Ngọc, Vũ Kiên Cường, Trịnh Thúc Doanh, Phạm Văn Hạo, Nguyễn Lâm), gia đình của các bạn đã mất (Vũ Quang, Mai Lâm, Văn Tiến Huấn, Lê Bình, Đặng Hồ Phát...) cũng đến dự.
5g, khi đã khá đông đủ (gần 100 lính Trỗi k5 cùng 50 khách là thầy cô giáo, gia đình các bạn k5 đã mất, đại biểu k1 đến k8), BTC mời thầy cô, khách và bạn Trỗi k5 lên phòng họp lớn trên tầng 2 chụp ảnh. Phải nói BTC đã khéo thuê thợ ảnh, chụp được bức ảnh toàn thể với góc rộng.
Họp mặt tổ chức ở phòng ăn dưới tầng trệt. Sau khi thông qua chương trình, thầy trò Trỗi được xem phần đầu của clip "55 năm đó!" do Hà Mèo k6 thực hiện. Ai cũng xúc động khi được xem lại những hình ảnh của ngày khai giảng đầu tiên, 15/10/1965, ở cửa rừng Tam Đảo. Những chú học trò loắt choắt trong bộ quân phục "lính bay" đứng nghiêm chỉnh trong hàng ngũ, tiêu binh là lớp lớn hơn có trên tay khẩu CKC... Đặc biệt là hình ảnh đọc 9 lời thề danh dự của TSQ NVT cùng những tiếng hô "Xin thề" và cánh tay giơ lên tuyên thệ.
Với truyền thống 55 năm, "quản ca đại đội" Trương Đông Nhân bắt nhịp cho hội trường hát "Hiệu ca trường TSQ NVT". Rất hào hùng, rất khí thế!
Sau phần giới thiệu đại biểu tham dự, là phần Chào cờ. Khi lá cờ đỏ sao vàng phấp phới trên màn hình điện tử thì toàn thể hội trường cùng hát Quốc ca, sau đó là 1' tưởng nhớ tới các AHLS đã hy sinh vì Tổ quốc; tưởng nhớ 2 thầy giáo cùng 28 bạn Trỗi hy sinh trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước và chống quân TQ xâm lược; tưởng nhớ các thầy, bạn đã mất. Rất trang nghiêm!
Hoàng Việt, Trưởng BLL k5 phía Bắc, có bài diễn văn khai mạc ngắn gọn, xúc tích. Bạn nhắc tới vụ k5 toàn quốc góp được gần 100 triệu giúp Phan Trường Sơn trị bệnh hiểm nghèo. Đặc biệt cảm động khi nhắc lại chuyện bạn Mai Lâm biết mình trọng bệnh không qua khỏi đã dặn lại vợ con: để bạn Trỗi k5 lo tang lễ cho mình. (Nhiều người nghe đến đây đã lấy khăn tay chấm nước mắt).
Để giảm bớt không khí nặng nề, quản ca đại đội bắt nhịp cho hội trường hát "Vì nhân dân quên mình". Sau đó là phát biểu của C trưởng đầu tiên của k5 - thầy Ninh Cử Trực và thầy chính trị viên Phạm Khang.
Thầy Trực đã kể lại những kỉ niệm lần đầu tiên được tiếp xúc, giảng dạy cho học trò nhí khoác áo lính: "Các em ngây thơ lắm, trong trắng lắm, thích chơi hơn học, thậm chí nghịch ngợm. Nhưng thầy phát hiện ra các em có tư chất rất thông minh... Đầu năm học đầu tiên, thầy nhận nhiệm vụ lên C10 dạy cho các anh k1 chuẩn bị thi tốt nghiệp. Các em khóc, thậm chí còn nhịn ăn tuyệt thực để "đấu tranh" với bác Quỳnh xin thầy ở lại C6. Lần đó thầy hứa tuy lên C10 nhưng sẽ xuống C6 thường xuyên thì các em mới đồng ý".
Còn trong những câu chuyện của thầy Phạm Khang có nhắc tới vụ dựng tháp trồng người trong Ngày hội thao ở sân bóng, khi trường mới về Hưng Hóa. Thầy cứ ân hận mãi vì tính toán không hết, thậm chí hơi liều lĩnh mà làm em Vũ Tiến Chính bị tai nạn, suýt chấn thương sọ não... (Chiều nay, vô tình Vũ Tiến Chính gọi điện vào cho tôi và kể, tối hôm đó, thầy Khang đã đi khắp các bàn tiệc để tìm cho được Chính để chia tay trước khi về Hải Phòng).
Vì chương trình còn khá dài nên không thể mời hết thầy, bạn lên tâm sự; bạn Nguyễn Mạnh Hùng đã lên "tài chính công khai" và thông báo hành trình lên Đại Từ và đi Hòa Bình.
Bản thân được giao nhiệm vụ chia sẻ về quá trình làm "Kỷ yếu Khóa 5 - Một thời để nhớ!" và SRTKL tập 5, tôi đã cảm ơn sự đồng lòng góp sức của thầy trò k5 cũng nhưng thầy trò toàn trường cùng BBT làm nên những ấn phẩm có ý nghĩa nhân dịp 55 năm Trường TSQ NVT và 55 nhập trường - 50 năm ra trường, nhập ngũ của k5. "Không có bột sao gột nên hồ"!
Trong lần làm sách này, tôi và Phan Khương đã có những ý tưởng sao cho ấn phẩm này có dấu ấn khác hẳn với những lần xuất bản trước, vì đây có thể sẽ là tập cuối!
Cũng thành thật nhận lỗi, do quá gấp rút nên không tránh khỏi lỗi khi in ấn. Mong được thầy, bạn Trỗi cảm thông!
...
Sau đó là phần liên hoan và văn nghệ. Các giọng ca vàng của k5 khi đã có tí men đã thể hiện những ca khúc sống động trên sân khấu.
Khi ra về, cầm Kỷ yếu và Tập 5 trên tay, ai cũng khen BTC Họp mặt k5 toàn quốc đã tổ chức hoàn hảo, xuất sắc!
Xin chân thành cảm ơn!
Nguồn: -

0 nhận xét:

Đăng nhận xét