Thứ Hai, 11 tháng 7, 2022

BLL K6 TP.HCM thăm gia đình, viếng bạn LS Mạnh Dũng

Tháng 7 tri ân liệt sỹ

Tìm thấy LS Nguyễn Mạnh Dũng k6


Đến viếng bạn Nguyễn Mạnh Dũng sau 54 năm bạn hy sinh. Thật có lỗi, nhưng sau chừng đó năm giờ mới biết tin bạn. Tiếp chúng tôi là em Nguyễn Việt Dũng, em ruột của Mạnh Dũng, cựu sỹ quan công an thành phố HCM đã nghỉ hưu.
Việt Dũng nói: Biết anh mình trước học ở trường Trỗi và trường Trỗi có tổ chức sinh hoạt gặp mặt rất bài bản, vậy mà suốt mấy chục năm chẳng biết làm sao liên hệ với trường về anh mình. Trong thời gian còn công tác, Việt Dũng có gặp 1 anh phó Giám đốc Công an TP - hình như trước kia học trường Trỗi (có lẽ là trường Trỗi TW cục, mặc dù ảnh nói tiếng Bắc) – Hỏi thăm về anh mình thì ảnh nói: trường đông lắm, ngay cả trong 1 khóa cũng không biết hết. Mà Việt Dũng cũng chỉ biết anh mình học ở Thiếu sinh quân ở Trung Quốc, về nước cuối năm 1967, không biết khóa mấy. (Thậm chí V.Dũng còn chưa phân biệt rõ trường Trỗi khác với trường HSMN là thế nào?) Vậy là xong. Sự việc kéo dài cho tới nay – năm 2022. Và thật đáng tiếc, cuối năm ngoái (2021) bà cụ - 1 sỹ quan quân y – mới mất tại tp.HCM. Việt Dũng nói: giá mà gặp được mấy anh trước khi cụ đi thì cũng phần nào mãn nguyện lắm.
Nhưng thôi, đó là 1 phần của cuộc đời!
Thú thật, tôi cũng không nhớ bạn này. Mà đúng nhớ sao được. Bạn lên trường ngay khi sắp đi TQ và cuối năm 1967 đã về nước (thời gian cuối ở Y Trung) cùng nhóm Đào Thắng, Vi Dân, Khánh Thái. Trước đó bạn học ở C62 (tiếng Trung) có nhiều lần cùng Quang chày đi tán gái Tàu. Thời gian này, Hùng Sumecker về nước chữa bệnh, nên 2 bạn có nhiều lần gặp nhau. Riêng tôi, cái duy nhất tôi nhớ là bạn có tên trong danh sách khóa 6 do Tô Thắng làm và không có hình ảnh hay thông tin gì hết.
Hôm rồi, sau khi K6 Hà Nội họp mặt giữa năm 2022, Biên rồ, Đào Thắng, Hùng sumecker và vài bạn nữa xác định Mạnh Dũng là Đại mình đã mất, nhưng thiếu thông tin. Hùng sumecker được giao nhiệm vụ tìm kiếm. May mắn thay, dắt dây từ bên vợ Hùng dẫn tới 1 người bạn là bà con với Mạnh Dũng báo tin cô mới mất và cung cấp cho Hùng số điện thoại, địa chỉ em của Mạnh Dũng ở TP.HCM.
Sau đó, Biên rồ gửi tôi thông tin của Việt Dũng là em của LS Mạnh Dũng, yêu cầu tôi liên hệ. Tôi gọi điện tới, kiểm tra chéo 2 – 3 lần xem đúng là bạn mình không vì cũng đã có lần gặp các bạn nhận là trường Trỗi, nhưng chẳng biết gì hết, thậm chí có người còn nói với tôi chơi với Hà mèo rất thân, lạ gì nó (?). Trong khi trường hợp này lại là Liệt sỹ thì phải cẩn thận không được sai sót gây nhầm lẫn đau buồn cho Liệt sỹ và gia đình.
Hỏi V.Dũng 1 số chuyện thì em lẫn lộn và nói vì hồi đó còn nhỏ quá, không biết, phải chi gặp sớm thì bà già em sẽ biết rõ. Nhưng khi V.Dũng gởi tôi hình M.Dũng và tấm bằng Tỗ quốc ghi công, tôi liền đăng lên Zalo. Anh em mình nhận ra ngay. Vậy đúng là Mạnh Dũng, liệt sỹ đầu tiên của trường hy sinh trong chiến đấu (năm 1968), khi đó ACE mình vẫn còn ở Trường mới và chẳng biết gì hết!
Mạnh Dũng về nước, giấu gia đình, xin đi bộ đội (lúc đó bạn mới 16 tuổi hay có thể là 17, tính theo tháng?) và hy sinh ngay trong những trận đầu bảo vệ cầu Đuống (tháng 2/1968). Cùng năm đó, chú Nguyễn Cần, ba bạn Dũng trong BTL Pháo binh bị thương tại chiến trường và được đưa ra Bắc cứu chữa, nhưng đến tháng 11 thì không qua khỏi (hình như thời gian này chú cùng BTL với ba của Sơn tula). Đúng là “họa vô đơn chí”, 1 năm hết sức đau buồn cho cô và gia đình!

Tôi và Sơn lé thay mặt ACE trường đã thắp nén nhang cho cô, chú và bạn Mạnh Dũng. Cầu mong cô chú và bạn, những người đã đóng góp cả cuộc đời mình cho sự bình yên của đất nước ngậm cười nơi chín suối!

Chú Nguyễn Cần

Em Việt Dũng

Thắp nhang viếng cô


Phạm Vinh Quang
Xin thắp một nén nhang cho bạn Dũng!
Tôi và bạn ấy có kỷ niệm thật đẹp: đi tán gái Tàu ở Y Trung.
Hình như cùng K6 nhưng bạn ấy có vẻ lớn tuổi hơn anh em cùng K, nên bạn ấy biết thích gái trước. Gọi là tán nhưng vào một phòng có 4 em, ngồi mép giường, đối diện, cách nhau chừng 1 m.
Hình như có định mệnh, Dũng hát bài "Sẵn sàng bắn": Ngửng đầu hiên ngang ta nhắm thẳng vào đầu giặc Mỹ...Cao xạ pháo VN mang truyền thống oai hùng ...
Dũng đã hy sinh khi là một chiến sĩ cao xạ! Gọi là tán nhưng rất hồn nhiên, hát cho nhau nghe.
Sau này vô FB hỏi thăm thì không ai biết liệt sĩ Dũng... vì lúc ở trường Trỗi (Hưng Hoá) đã nghe phong phanh, Dũng đi bộ đội cao xạ và hy sinh.
Cám ơn Sư phụ Hà Mèo đã mang tin Dũng cho mọi người!
Nguồn: Meo Ha >> Bạn Trỗi K6 - 11/7/2022.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét