Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2019

100 ngày chị Quyên

100 ngày chị Quyên


Cả tháng trước, anh Tư Dũng rồi Phương (cháu con anh Hai của anh Trỗi) và Nga (con gái chị) gọi điện mời các chú Trỗi đến dự. Đăng kí với ông anh 2 bàn.
Chiều qua đang lái xe chở Hồ Bá Đạt k8 thì thấy Phan Nam gọi điện, nhắc đến thì "vào bên trong". Đến nơi, 2 anh em cùng anh Khánh Tường k3, Hà "cối" k7, Tuấn k8 lên thắp hương cho chị. Xuống tới nơi xếp vào bàn cùng Phan Nam, Tất Thịnh k7 và 2 bạn cùng học đại học Kinh tế với chị Quyên khi chị chuyển vào SG sau 1975.
Quốc Ái k8 đến muộn 1 chút nhưng vẫn còn chỗ. Phan Nam nói với cháu Việt giữ cho các chú Trỗi bàn bên để tiện qua lại. Dương Minh, Vương Vĩnh Định, Lê Tất Thắng k4 cùng anh Thanh Tường k1 "trấn giữ" bàn này. Võ Hạnh Phúc vừa bay từ HN vào, kịp đến dự. Anh Tường chịu khó lang thang bấm máy, giữ lại kỉ niệm với chị và gia đình.
Khách mời khá đông. Vậy mà anh Tư vẫn ân cần đi từng bàn cụng li cảm ơn. Anh mang chai rượu thửa riêng ra giúi vào tay chúng tôi: "Rượu tốt đấy, bọn bay uống để nhớ tới bả". Hai cháu Việt, Nga cùng anh Phương chốc chốc lại qua thăm hỏi các chú. Từng được nghe chị kể, sau giải phóng, trở về Nam, ngày sắp sinh cháu Việt (1978) thì được 1 em sinh viên từ ngoài Bắc vào chở đi học; hôm nay lại cùng bàn với anh bạn này. Ấy cũng là cái duyên!
Tôi và Trần Hồng Dung (Quỹ "Mãi mãi tuổi 20") có lẽ là bạn Trỗi cuối cùng kịp đến thăm chị vào dịp 27/7 năm nay. Sau đó chị yếu dần, yếu dần... Tất Thịnh được yêu cầu kể lại "chuyện tình" của anh chị: Khi học ở Trường Bổ túc Công Nông, Hưng Yên anh chị "bắt đèn". Từ đấy anh chị và 1 số người ra Bắc học thường qua nhà chú Thư chơi, nhất là ở đây có máy điện thoại nối trực tiếp với B2, có thể gọi điện vào Nam cho gia đình. (Thế mới biết từ hồi đó đã có "đường dây nóng").
Năm 1973, ngày chú Sáu Dân và chú Mười Cúc (Nguyễn Văn Linh) ra Bắc họp, biết anh chị đã "chín" nên 2 chú giục cưới. Nghe chị bảo, chờ đến thống nhất thì chú Sáu Dân mắng, chiến tranh xác định còn lâu dài, chờ thống nhất thì biết đến bao giờ... Và "đám cưới không giá thú" (2 anh chị thuộc quân số trong Nam, không có hộ khẩu HN nên không phải đăng kí kết hôn (trưng tên tuổi ra Ủy ban 1 tuần) được cô chú Lê Toàn Thư tổ chức tại tư gia ở 74 Phan Đình Phùng.
Đang ngồi thấy có ai vỗ sau lưng rồi giữ người không cho quay lại. Hóa ra Hiếu Dân. Biết em ngồi trong nhà, định qua chào thì Dân ra. Anh em gặp nhau mừng lắm. Dân thông báo, lần này giỗ anh Võ Dũng sẽ mời các anh Trỗi tới dự. Quý hóa quá!
Hôm nay dự 100 ngày chị đi xa mà gặp bao người thân, được nghe bao chuyện quý.
Nhớ chị!


Võ Hạnh Phúc đi thẳng từ SB Tân Sơn Nhất đến nhà chị Quyên vừa kịp thời gian.

Anh Tư chủ nhà niềm nở ,tận tình tiếp khách.

Nhớ chị!Chị Quyên bên các em thiếu sinh quân trường Nguyễn văn Trỗi K1: Lê võ tiến Hưng, Huỳnh quang Do, Triệu Hùng, Chị, Thanh Tường (k3), Đỗ thành Hưng.Nhớ chị!




Nguồn:
Bài viết Tran Kienquoc
ẢnhTôn Thất Phước Tường

11/10/2019

PS
Tran Kienquoc: Rất tiếc anh em k6 bị báo sai địa chỉ nên không hợp quân được. Vũ Việt Hưng có điện thoại nhưng quá muộn. Không thấy bác k2 nào.
Xem Vĩnh biệt Chị Phan Thị Quyên!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét