Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2016

Về trường hợp hi sinh của Liệt sĩ Ngô Ngời

Đăng lại bài viết của các anh Trungsy1 và Hũu Thành K4 về lần thăm mẹ Liệt sĩ Ngô Ngời cuối tháng 1/2013, cùng lời góp của anh Thủy (thuybeuK4) về trường hợp hi sinh của Liệt sĩ Ngô Ngời

Trungsy1
31-01-2013, 09:49 AM,
Trang chủ Khúc Quân Hành > Diễn đàn > Câu Lạc Bộ Chiến Sỹ > CLB Phượt > Tây Nguyên - Miền Trung tháng 1/2013

Chúng tôi đến thăm một mẹ Liệt sỹ ở huyện Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Bà là mẹ trung uý xe tăng Ngô Ngời, bạn học của anh Huuthanh, anh Phongquang.

Liệt sỹ Ngô Ngời thuộc lữ đoàn xe tăng 273, quân đoàn 3, hy sinh tháng 7 năm 1979, trong cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam. Tiền thân lữ đoàn xe tăng này chính là tiểu đoàn xe tăng 297 thuộc B3, với kíp xe 377 của liệt Sỹ Nguyễn Nhân Triển trong trận Đăk Tô, mà anh Lixeta đã kể ở bài trước.

Ngôi nhà nhỏ, nơi bà đang sống


Bà sống một mình, nằm bất động. Mọi sự ăn uống, sinh hoạt do một người cháu dâu họ ở gần giúp đỡ. Trên bức tường tối ẩm, vẫn còn treo tấm hình tươi sáng của gia đình, trong những ngày bà chưa lâm bệnh.
Đây là tấm hình chụp về sau, lúc Ngô Ngời đã hy sinh


Anh Huuthanh thưa: Chúng cháu là bạn học cũ của Ngô Ngời, ở xa lắm. Hôm nay lại có dịp đi qua đây, nên vào vấn an bác.

Bà già cười móm mém, nói những gì đó sệt tiếng Quảng nên tôi không nghe được. Mấy anh em chắc cũng chẳng ai hiểu bà cụ nói gì, nhưng cứ gật gật đầu liên tục cho bà vui.


Thắp hương chào người bạn học cũ, rồi quay ra chào mẹ, chúng tôi tiếp tục lên đường. Để lại một chút quà nhỏ anh em gom góp. Con đường trước mặt thấy còn xa lắm...


Phải một lúc sau khi khởi hành, những câu chuyện trong xe mới trở lại bình thường.

Bây giờ chúng tôi đi thăm Dung Quất, một Quả Đấm Thép vĩ đại của nền kinh tế vĩ mô XHCN. Giá cắt kinh phí một đoạn ống tính toán thừa của cái nhà máy này, biếu bà già thì cũng đỡ được khối.

Tiếc thay !




Từ xe tăng 377 đến bạn Trỗi

HữuThành.Nguyễn, THỨ BA, THÁNG 1 29, 2013, Blog BanTroi.

[...]
Điểm đến đầu tiên của chuyến Tây Nguyên là xe tăng 377. Điểm kết thúc là thăm mẹ LS tăng Ngô Ngời bạn Trỗi, tình cờ mà như hữu ý đi trọn một vòng tăng.




thuybeuK4 nói...
@KQH: Bạn Lixeta đã làm điều mà tôi ấp ủ bấy nay, thăm Cô Lương - Mẹ của LS Ngô Ngời, bạn hồi nhỏ cùng với Việt Cường K3, D.SÔ K4... Tôi gần mà chưa thu xếp việc riêng được, nghe tin Anh Sáng, anh trai N.Ng bị mổ U GAN, trong Bệnh viện Đại Học Y Dược, tôi đã gọi điện cho chị Quy, vợ A.Sáng thì nói đã khỏe rồi, đi lại được, chúc Anh Sáng bình an, sum họp với Gia đình khi Tết đến, Xuân về! Chúc các bạn KQH Mạnh khỏe, và có nhiều Chuyến đi về nguồn...
13:18:00 GMT+7 Thứ Ba, ngày 29 tháng 1 năm 2013

thuybeuK4 nói...
@HT: Theo Anh ĐẢM, nguyên CNQY QĐ3 kể Năm 1978 khi đang là Chủ nhiệm QY Lữ PB 40 có chứng kiến trường hợp NN hy sinh. Khi có quyết định đi học, Ngô Ngời xin đánh trận cuối với đơn vị. Trong trận này hai xe tăng của ta bị bắn cháy, Ngô Ngời liền nhảy lên xe tăng của đơn vị, ngồi ở vị trí chỉ huy bắn cháy lại hai xe tăng của địch, nhưng bị một khẩu B41 bắn cháy xe, tất cả bị bỏng, vào cấp cứu tại Bệnh xá của Lữ PB40 và hy sinh tại đây... Như vậy Ngô Ngời hy sinh từ 1978 chứ không phải 1979 như TS1 viết (Anh Đảm khi học SAU ĐẠI HỌC chơi thân với tôi, nên khi tôi hỏi Anh Đảm kể lại)
18:50:00 GMT+7 Thứ Năm, ngày 31 tháng 1 năm 2013

Nặc danh nói...
@HT: 8/1978 khi Anh Đảm học Sau Đại học chơi thân với tôi, vì cùng khóa. Khi tôi hỏi trường hợp Ngô Ngời thì anh kể ngay. Anh Đảm học lớp Chiến thuật Quân Y còn tôi học bên lớp GMHS gọi là CKIC, nếu ai đã qua Trường Đại học Quân Y những năm ấy. Nhà cũ ở số 5 Phố Quang Trung còn bây giờ ở đâu tôi không rõ. Sau này Anh ra Bắc làm Viện trưởng Viện Vệ sinh - Phòng dịch Quân đội.../TBK4
19:04:00 GMT+7 Thứ Năm, ngày 31 tháng 1 năm 2013

0 nhận xét:

Đăng nhận xét