Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2017

Ba lá thư của anh Trỗi!

Ba lá thư của anh Trỗi!


Thư số 1:
Ảnh sưu tầm trên mạng


Đà nẵng, ngày 15-4-1963
Quyên mến !
Anh về chưa đến nhà thì anh gửi liền cho em một lá thư. Không hiểu vì lẽ gì mà sự trông đợi của anh lại rơi vào câm nín? Nhưng anh vẫn tin rằng thư bị lạc, chứ có lẽ nào em nhận được mà lại chẳng hồi âm. Nếu em không nhận được thư anh, thì có lẽ em đã trách anh nhiều, cũng như anh đã trách em trong mấy ngày gần đây vậy.
Hôm nay, anh lại viết thư này gửi cho em, nói lên cái tâm trạng của anh trong mấy ngày xa em. Và cũng mong được em kể lại cái tâm trạng của em trong ngày ấy.
Ngày anh bước chân lên xe, lòng chợt cãm thấy nao nao, trông cho đường đất thêm gần lại để thoả lòng mong nhớ trong hơn một năm trời xa cách. Nhưng cái vui chỉ đến với anh trong cái buồn vì lòng đang nặng trĩu một tình thương và hình bóng của em, tuy rằng tình quê hương vẫn còn đầm ấm, với tất cả tình thương. Nhưng anh vẫn thấy thiếu một cái gì ở giữa tim anh nên không thể bằng lòng để hưởng những cái vui bên ngoài được. Mấy ngày gần đây, anh rời nhà quê lên Đà Nẵng để đón tin em, nhưng trông mãi vẫn không thấy. Anh hiện đang vận động tìm một việc làm tại Đà Nẵng. Dù sao anh cũng trở lại Sài Gòn để tính xong câu chuyện của chúng mình, rồi mới tính đến chuyện làm ăn được.
Bấy nhiêu lời trên đây, tưởng em đã lãnh hội đựoc cái tâm trạng của anh rồi, vậy trước khi dừng bút, anh nhờ em Chuyển lời thăm hỏi của anh đến gia đình, ba má cùng các em và chị Kim Anh.
Cuối cùng chúc em được như ý. Anh "mừng"
Thân mến chào em
Ký tên
Nguyễn Văn Trỗi

Thư số 2:

Chí Hoà (Sài Gòn), ngày 11-10-1964
Kính thăm ba má !
Nay con kính gửi đôi lời về thăm ba má, các anh chị và mấy em. Con xin cầu chúc ba má cùng các anh chị và mấy em được mạnh khoẻ thì nơi đây con rất vui mừng !
Riêng về phần con trong này vẫn bình an mong ba má cứ yên tâm.
Con ở trong này rất mong tin nhà. Và mỗi lần được em con vào kể lại chuyện nhà, ba má vẫn mạnh, các anh chị em đều bình an vui vẻ cả... nên con rất mừng.
Con chẳng biết làm thế nào hơn. Chỉ mong trời Phật phù hộ cho ba má được mạnh khoẻ và các anh chị em được yên vui.
Con xin nhờ ba má chuyển lời thăm hỏi của con đến các bác, các chú, cậu mợ và bà con xa gần.
Con sơ lược ít lời tin về cho ba má rõ. Cuối thư con xin chúc ba má và các anh chị bình an.
Con Trỗi !

Lá thư số 3:

Chí Hoà, ngày 11-10-1964
Quyên em !
Anh gửi đôi lời về thăm em, mong em ở nhà được khoẻ mạnh, thì nơi đây anh rất vui mừng.
Riêng về phần anh sức khoẻ hơi kém. Mấy hôm rày anh hay nhức đầu. Anh cần dùng hai món thuốc Qlutaminol và Calcium Corbiere, một bình dầu khuynh diệp Bác Sĩ Tín, vài đồng tăm xỉa răng, em mua cho rồi đến 15 này em đem vào cho anh hay gửi bằng đường bưu điện cũng được.
Thôi chỉ có bậy nhiêu em nhớ cho.
Anh Trỗi.
TB: Tiếp đây, anh có đôi lời thăm em Lợi, anh rất vui khi được tin em đến ở với chị em. Vậy ở nhà khi nào Quyên buồn thì em phải chọc cười, chứ đừng khóc theo nhé.
Nhớ nhé !
Diễn đàn KHÚC QUÂN HÀNH >> Một Thời Chúng Tôi Đã Sống >> Hồi ức Cựu chiến binh Việt Nam >> Nhật ký chiến trường. - trucngon 19-07-2011, 03:03 PM.

Bức chân dung anh Trỗi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét